Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Liệu pháp phòng bệnh viêm tai giữa cấp cho bé

Viêm tai giữa cấp là bệnh lý thường gặp, không chỉ gây cảm giác đau đớn, mệt mỏi cho trẻ nhỏ, mà còn có thể sẽ dẫn đến vài biến chứng nghiêm trọng cho trẻ. Bởi vì thế, việc phòng bệnh viêm tai giữa cấp cho bé là vô cùng quan trọng.

Xem thêm: Ù tai là bệnh gì bác sĩ ơi?

1,  Vì sao trẻ dễ bị viêm tai giữa cấp hơn người trưởng thành?


Viêm tai giữa ở con nhỏ thường là viêm cấp do nhiễm trùng hay ứ đọng dịch trong hòm tai mà thành. Do cấu trúc và sinh lý của trẻ em có những điểm khác biệt với người lớn, nên trẻ thường hay bị mắc phải viêm tai giữa cấp hơn:

– Trẻ nhỏ hay mắc viêm mũi họng, vi khuẩn sẽ từ các ổ viêm này lây lan lên tai làm hình thành viêm tai giữa.
– Ở trẻ nhỏ, vòi nhĩ (vòi Ơ-xtat ), nối giữa hòm tai và họng, mũi ngắn hơn, khẩu kính lớn hơn ở người lớn vì thế vi khuẩn và vài chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan lên tai giữa, nhất là trường hợp trẻ nằm ngửa thì tai sẽ ở vị trí thấp hơn mũi họng, nếu như em con nhỏ khóc, vòi nhĩ sẽ mở rộng thêm khiến cho các chất xuất tiết ở mũi họng từ đó chảy vào hòm tai.
– Hệ thống niêm mạc hệ hô hấp (niêm mạc mũi họng, niêm mạc hòm tai, niêm mạc khí phế quản…) ở con nhỏ rất nhạy cảm, dễ phản ứng với các kích thích hóa, lý và cơ học với hiện tượng xuất tiết dịch, khiến cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai gây ra bệnh viêm tai giữa.

Liệu pháp phòng bệnh viêm tai giữa cấp cho bé
Liệu pháp phòng bệnh viêm tai giữa cấp cho bé


2,  Hậu quả của viêm tai giữa cấp tính ở trẻ


Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể sẽ dẫn tới thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con… ảnh hưởng đến sức nghe của trẻ nhỏ. Con nhỏ bị nghe kém, nhất là từ khi còn chưa phát triển lời nói, sẽ dẫn tới rối loạn ngôn ngữ (nói ngọng, nói không rõ âm, từ…) làm ảnh hưởng nặng nề chất lượng giao tiếp xã hội sau này của con nhỏ.

Viêm tai giữa cấp ở trẻ còn gây nên một vài biến chứng nhiễm trùng, có trường hợp ảnh hưởng đến tính mạng: viêm tai giữa cấp rất có thể gây nên vài biến chứng sọ não cực kỳ nặng nề như viêm màng não, áp xe não bởi tai, viêm tắc tĩnh mạch bên, bởi viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc là làm liệt dây thần kinh mặt (dây số VII). Từ đó cần trị liệu viêm tai giữa cấp cho trẻ nhỏ kịp thời. Tất cả những trẻ nhỏ bị sốt không rõ nguyên nhân, các bé bị mắc tiêu chảy và nôn… đều cần được khám kỹ càng về tai mũi họng để có thể phát hiện sớm được chứng viêm tai giữa cấp.

3, Phác đồ phòng ngừa hội chứng viêm tai giữa cấp cho bé.


- Các bậc phụ huynh chú ý, viêm tai giữa là bệnh lý rất dễ gặp, nhất là ở trẻ em. Hãy quan tâm phòng hội chứng viêm tai giữa cấp cho trẻ em từ rất nhiều sinh hoạt nhỏ nhất thường ngày. Quan trọng nhất phải giữ vệ sinh tai, mũi, họng cho trẻ em bằng việc giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, luôn giữ ấm cơ thể cho bé, cẩn trọng nếu như lấy ráy tai, dùng các dụng cụ lấy ráy tai hợp vệ sinh và chỉ dùng một lần.
- Không nên cho trẻ ăn ở tư thế nằm: mẹ có thể bế, cho trẻ ngồi xe, ngồi trên nền nhà… hay bất kỳ hoạt động nào mỗi khi cho ăn tuy nhiên tuyệt đối không để trẻ ăn trong tư thế nằm, bởi vì trong trường hợp không may bé ho, sặc, thức ăn dạng lỏng dễ tràn lên tai giữa gây viêm tai giữa. Nếu mà con nhỏ bị nôn, đặt con nhỏ nằm gối cao để dịch nôn không trào ngược vào tai giữa. Mặt khác lúc trẻ bú xong, ăn uống xong cũng không nên nằm liền do sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng (nếu có) từ vùng họng nhanh xâm lấn lên tai.
- Trị liệu triệt để một số loại bệnh tai mũi họng (viêm amidan, viêm họng,…) cho trẻ để hạn chế lây sang tai giữa: nếu như bé có bất kỳ bệnh nào liên quan đến hô hấp cảm cúm, mũi, họng cần phải trị liệu khỏi dứt điểm. Với trẻ em thì dùng dụng cụ hút sạch nước mũi. Con nhỏ lớn hơn từ khoảng 2 tuổi, cha mẹ nên hướng dẫn cách xì mũi, khạc đờm là tốt nhất.
- Giữ ấm cho con nhỏ trong mùa đông: mùa đông là mùa con nhỏ dễ bị mắc bệnh này nhất, vì bé rất nhạy cảm với tiết trời này và dễ cảm lạnh. Các mẹ cần phải nhỏ nước muối sinh lý vào hốc mũi cho bé mỗi ngày để đường mũi được thông thoáng, đỡ viêm nhiễm. Buộc phải làm ấm dung dịch trước lúc nhỏ. Luôn giữ trẻ ở môi trường ấm áp, giữ tai trẻ nhỏ thật ấm áp.
- Hãy tạo môi trường trong lành, tránh xa với ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá hay người bị bệnh về đường hô hấp, tai, mũi, họng. Cũng nên để ý khi trẻ em có dấu hiệu đau tai bơi lội. Nếu bơi cần giữ tai khô thoáng, vệ sinh tai kỹ sau lúc lên bờ.
- Nếu có thể thì không nên cho trẻ nhỏ đi học quá sớm. Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi đã phải đi học rất dễ bị mắc căn bệnh viêm nhiễm, trẻ hay bị mắc phải nhiều bệnh lý hô hấp, mũi, họng hơn từ môi trường công cộng. Bên cạnh đó, trẻ em cũng dễ dàng bị lây bệnh từ bạn bè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét