Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Các bệnh nấm da mông thường gặp và cách điều trị

Các bệnh nấm da mông thường gặp phải ở mọi độ tuổi, không phân biệt nam nữ vì vùng khí hậu nhiệt đới của nước ta rất thuận lợi cho nấm da phát triển. Vậy làm thế nào để loại bỏ chứng bệnh này?

Xem thêm:

Các bệnh nấm da mông thường gặp

Chứng hắc lào

Yếu tố gây bệnh hắc lào là vi nấm nông thuộc nhóm Dermatophytes, thường gặp ở những người ra mồ hôi nhiều, thường xuyên bơi lội, làm việc trong môi trường ẩm ướt hoặc vệ sinh kém. Bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nguồn gây bệnh.

Vị trí xuất hiện hắc lào thường ở những nếp kẽ lớn, kẽ mông, nếp bẹn hai bên, nách, thắt lưng, nếp vú phụ nữ, bàn tay chân, thân mình, nhiều khi xuất hiện ở cổ gáy, mặt.

Khi bị chứng bệnh nấm da ở mông dưới dạng hắc lào thì trên da xuất hiện đám da đỏ hình tròn giống hình đồng xu với đường kính một – 2 cm rồi sau đó lan rộng ra và liên kết thành mảng lớn bằng lòng bàn tay hoặc to hơn với hình đa cung. Đám da ở vùng tổn thương có màu đỏ và hình thành ranh giới rõ với vùng da xung quanh, có bờ viền bờ gồ cao trên mặt da, trên phía bờ tổn thương có rất nhiều mụn nước nhỏ, ở giữa đám tổn thương có xu hướng lành và hơi tróc vảy. Bệnh nhân vô cùng ngứa ngáy cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là nếu như tiết nhiều mồ hôi hoặc lúc nóng nực.

Hắc lào vốn lành tính tuy nhiên nếu như không điều trị kịp thời và triệt để thì rất dễ trở thành nấm da mạn tính và rất hay tái phát.

Chứng bệnh lang ben

Lý do dẫn đến chứng này là do nấm men pityrosporum ovale và là một trong những dạng bệnh lý nấm da ở mông dễ thấy được. Bệnh lý thường xuất phát với những chấm hoặc vết hình tròn với đường kính 1 – 2 mm giống như bèo tấm và ăn khớp với lỗ chân lông. Vùng da bị lang ben thường có màu trắng hoặc hồng, đôi khi có màu nâu. Những thương tổn của lang ben liên kết với nhau tạo thành các đám có hình bản đồ, hình vằn vèo tạo giới hạn rõ với vùng da không mắc phải bệnh, nếu như cạo sẽ thấy bong ít vảy cám.

Lúc mắc lang ben, người bị bệnh thấy hơi ngứa, nếu mà đi nắng hoặc ra nhiều mồ hôi thì ngứa mạnh hơn. Tại vùng da mắc bệnh có dấu hiệu giảm sắc tố làm hình thành hiện tượng vết trắng hơn da bình thường hoặc tăng sắc tố gây nên hiện trạng da có vết sậm hơn vùng da bình thường. Kích thước vùng da mắc lang ben có khả năng từ nhỏ li ti tới một số centimet với hình bầu dục hoặc hình tròn.

Chứng nấm da bẹn

Đây là một trong các bệnh nấm da vùng mông bởi lây lan từ bẹn sang mông vì vùng bẹn bị nhiễm vi nấm sợi tơ Dermatophytes làm phát sinh. Khi mắc căn bệnh nấm da, bệnh nhân có cảm giác rất khó chịu và ngứa ngáy. Tại vùng da bị nấm có các đám da nổi lên thành những vòng màu hồng đỏ, ranh giới rõ rệt và có bờ viền, phía trên bờ viền có các mụn nước nhỏ đồng thời có xu hướng lành ở giữa. Khi mắc phải nhiễm khuẩn thì xuất hiện mụn nước ở khắp bề mặt vùng da mắc phải tổn thương và không còn bờ viên như trước.

Liệu pháp chữa các bệnh nấm da mông thường gặp

Vì có một số tác nhân và một vài dạng bệnh nấm da ở mông nên nếu có các trạng thái căn bệnh nêu trên tốt nhất người bệnh buộc phải đến trung tâm y tế chuyên khoa để được kiểm tra chẩn đoán và chữa trị hội chứng hiệu quả.

Liệu pháp chữa các bệnh nấm da mông thường gặp
Liệu pháp chữa các bệnh nấm da mông thường gặp


– Chữa trị chứng bệnh hắc lào

Đối với bệnh lý hắc lào, việc điều trị rất quan trọng bởi lẽ càng để lâu bệnh lý này càng dễ lây lan sang các vùng khác trên cơ thế và lây cho các người xung quanh. Không những thế nếu mà sử dụng sai thuốc còn có khả năng dẫn đến triệu chứng phỏng, ngứa dữ dội, chảy nước nhiều,… Nhiều khi có thể dẫn tới nhiễm trùng làm việc đi lại trở nên khó khăn.

Với chứng bệnh nấm da ở mông dạng hắc lào có một vài cách chữa trị bệnh: tây y, đông y hoặc dân gian. Những thuốc tây y rất có thể dùng tại chỗ hay uống được sử dụng rất nhiều bởi vì tác dụng nhanh và tiện lợi. Những thuốc bôi có dẫn xuất của Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole… dùng bôi hai lần trong ngày. Nếu mà dùng ketoconazole thì chỉ phải bôi một lần trong ngày. Ưu điểm của các loại thuốc này là mùi thơm, không có màu, không gây lột da hay viêm tấy, nhưng có thể gây dị ứng nhẹ. Khi dừng bôi hoặc sử dụng thuốc chống dị ứng thì tình trạng dị ứng sẽ chấm dứt.

Với những ai mắc phải nấm da ở mông tái phát nhiều lần hay có ở nhiều vị trí sẽ dùng thuốc uống như Ketoconazole (Nizoral), Griseofulvin, Fluconazole, Itraconazole (Sporal)… khi dùng thuốc này kết hợp cùng những loại thuốc khác cần phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị vì khả năng biến chứng nguy hiểm.

– Chữa căn bệnh lang ben

Nếu như tổn thương ít và nhẹ có khả năng sử dụng thuốc bôi tại chỗ bằng phác đồ dân gian hoặc thuốc dạng bào chế dạng nước, dạng dầu gội, dạng kem,… Thuốc uống chữa trị toàn thân dùng lúc tổn thương đã lan rộng và buộc phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong một số trường hợp có khả năng sẽ sử dụng kết hợp cả thuốc bôi và thuốc uống.

Thuốc bôi tại chỗ có thể kể tới dung dịch ASA, BSI, các sản phẩm kem/gel/mỡ bao gồm thuốc kháng nấm như clotrimazol, bifonazol, miconazol, ketoconazol,… trường hợp cần phải kết hợp một số loại thuốc mới đạt được hữu hiệu như mong muốn. Khi mắc phải đau rát khó chịu rất có thể thoa thêm kem Nizoral trong 3 tuần để giảm triệu chứng này.

Thuốc uống toàn thân chữa thường dùng có khả năng sẽ kể đến các loại thuốc kháng nấm như nhóm imidazol, nhóm allylamin hay kháng sinh chống nấm Griseofulvin. Tuy nhiên việc dùng thuốc nên có chỉ định của chuyên gia và cần uống sau ăn để đạt hữu hiệu tốt.

– Trị liệu căn bệnh nấm bẹn

Với chứng nấm da ở mông dưới dạng nấm bẹn thì phương pháp trị hữu hiệu là dùng thuốc uống và thuốc bôi kết hợp để chữa tận căn nguyên và tiêu diệt triệu chứng. Việc làm này tấn công mầm bệnh một cách toàn diện khiến hội chứng không có cơ hội tái phát, tiêu diệt mầm bệnh tận gốc.

Tại phòng khám đa khoa đông phương, bên cạnh dùng những biện pháp nêu trên, bác sĩ điều trị còn sử dụng những loại máy móc hỗ trợ chữa như máy chiếu tia laser vi điểm tới những vùng da tổn thương để khôi phục lại sức sống cho da; máy xông hơi, máy sục rửa những loại thuốc đông y có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn 0988 111 497 Nhờ có sự kết hợp này mà những bệnh nấm da ở mông nhanh chóng bị loại bỏ, da được tái tạo sức sống và có thể miễn dịch chống lại các nhân tố bên ngoài.

Nếu mà bạn mắc phải căn bệnh nấm da ở mông và cần được tư vấn hay hỗ trợ y tế, hãy liên hệ trực tuyến cùng chúng tôi, chuyên gia của phòng khám Đông Phương luôn sẵn lòng chia sẻ và giải đáp mọi băn khoăn của bạn 1 cách tỉ mỉ, tận tình.

Liên kết hữu ích: Khám bệnh nổi mề đay ở đâu tốt tại Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét