Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Bệnh vảy nến nên ăn gì và hạn chế ăn gì?

Chọn lựa thực phẩm thông minh lúc bị mắc những chứng bệnh ngoài da như vảy nến sẽ giúp người bị bệnh có thể kiểm soát được tình trạng bệnh và ngăn chặn các biến chứng nặng nề khác. Nếu như bạn còn chưa biết người bị vảy nến cần ăn gì để tốt cho sức khỏe thì hãy tham khảo bài viết sau.

Xem thêm:



Vảy nến là chứng bệnh ngoài da mạn tính thường gặp phải ở mọi độ tuổi nào và có tính chu kỳ. Biểu hiện nhận biết căn bệnh vảy nến dễ nhầm lẫn với các căn bệnh ngoài da thường gặp khác, chỉ cần tuân thủ những phương pháp chữa trị và giảm thiểu các nhân tố nguy cơ, kết hợp cùng với chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ là có thể kiểm soát được bệnh.

Những thực phẩm người bị vảy nến nên bổ sung


1. Nhóm thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa


Nhóm thực phẩm này này thường bao gồm các loại trái cây như bưởi, mận, nho, quả hạch, mơ, những loại đậu, ngũ cốc, trong cây quế, cây đinh hương. Hoạt chất chống oxy hóa ở trong những loại thực phẩm này sẽ ngăn chặn sự hình thành của leukotriene thủ phạm khiến bệnh vảy nến nghiêm trọng hơn.

Những thực phẩm người bị vảy nến nên bổ sung
Những thực phẩm người bị vảy nến nên bổ sung

2. Nhóm Folate


Folate có trong ngũ cốc, các loại đậu (lăng, đậu hà lan), lúa mì, cây cải bắp, bông cải xanh, nước cam, giá đỗ. Folate giúp phân chia lại các tế bào da, duy trì làn da khỏe mạnh, chống lại những tác nhân viêm nhiễm gây ngứa ngáy.

3. Nhóm Beta carotene và kẽm


Có nhiều trong các loại rau, củ quả như xoài, quả mơ, cà rốt, rau màu xanh đậm… Beta carotene có tác dụng giúp tiến trình chuyển hóa vitamin A cho da được diễn ra nhanh chóng. Điều này là rất cần thiết để duy trì một làn da khỏe mạnh và chống lại những yếu tố gây một số bệnh ngoài da.

Thực phẩm chứa kẽm thường có nhiều trong sò và một số loại ngũ cốc khác. Nhiều trường hợp thiếu kẽm thường thấy ở người mắc bệnh vảy nến.

4. Nhóm Axit béo omega - 3


Có nhiều trong một số loại cá như hồi, cá thu, cá mòi, và trong các loại hạt mè, hạt lanh, hạt hướng dương… Axit béo omega -3 có khả năng giúp người bị bệnh giảm dùng một số loại thuốc bôi steroid mà vẫn không khiến các đốm vảy nến nghiêm trọng hơn.

Hạn chế dùng những loại thực phẩm sau


- Các loại quả thuộc họ cam quýt.
- Thực phẩm nướng, chiên, xào, thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.
- Đường tự nhiên và đường tinh luyện.
- Món ăn có chứa nhiều gia vị (tiêu, ớt, xả, gừng…).
- Chocolate.
- Rượu, bia. Hai loại chất này có thể gây nên những đợt bùng phát vảy nến, kích thích những thương tổn trên da trở nên nghiêm trọng hơn.
- Các loại thực phẩm không chứa gluten sẽ là lựa chọn tốt cho những ai bị vảy nến và dị ứng hay mẫn cảm với gluten.

Bên cạnh những biện pháp chữa trị bệnh vảy nến thông thường, các bác sĩ phòng khám da liễu uy tín ở hà nội cũng khuyến cáo người bệnh thực hiện chế độ ăn uống khoa học, kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để duy trì cân nặng, giảm mức độ nghiêm trọng của vảy nến và hạn chế một số chứng bệnh ngoài da khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét